วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังจากออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง


จากที่เล่ามาในตอนที่แล้วว่าเราได้มีโอกาสไปเรียนว่ายน้ำมาได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว จริงๆ แล้วเราก็เคยเรียนสมัยตอนเป็นเด็ก แต่เรียนได้แป๊บเดียวก็ต้องเลิกราไปเนื่องจากตอนเป็นเด็กย่อมงอแงเป็นธรรมดา อ่างเป่าลมผู้ใหญ่ เจอคุณครูสอนโหด ให้ว่ายจนเหนื่อยแทบขาดใจ ก็เลยกลัวและพาลไม่เรียนต่อจนได้ ทักษะที่ได้จากการร่ำเรียนในครั้งนั้น ทำให้เราสามารถลอยตัวในน้ำได้และเหมือนจะว่ายท่าฟรีสไตล์ได้แต่ไม่เก่งนัก เพราะไม่ได้ว่ายอย่างต่อเนื่องหรือมีการฝึกเพิ่มเติมอีกเลย จนเวลาล่วงเลยมานานอีกหลายสิบปี จนเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมา โตพอที่จะไปเรียนได้แล้ว เราก็ต้องไปนั่งเฝ้าที่สระเฉยๆ นั่งจ้องนั่งมอง จนเกิดเป็นคำถามว่าจะนั่งอยู่เฉยๆ ทำไม ถ้าลงไปเรียนด้วยเลยจะได้ไม่เบื่อ เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังได้ออกกำลังกาย ได้ลดความอ้วน เป็นผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย คิดได้ดังนั้นก็ลงสมัครเรียนอย่างรวดเร็วปานพายุ ด้วยความที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว อ่างอาบน้ําราคาถูก ทำให้การเรียนนั้นไม่ยากเย็นเท่าไหร่นัก อาจจะมีการปรับตัวและฝึกเทคนิคบางอย่างเพิ่มเติม และปรับท่าทางให้สวยและถูกหลักเพิ่มมากขึ้น เวลาผ่านไปซักประมาณสองถึงสามอาทิตย์ สิ่งที่เราสังเกตได้จากตัวเองก็คือขาเรากระชับขึ้น ใส่กางเกงว่ายน้ำแล้วปลิ้นน้อยลง ทั้งๆ ที่โดยพื้นฐานแล้วเราเป็นคนที่ก้นใหญ่ สะโพกใหญ่ ต้นขาส่วนบนใหญ่มากจนน่าเกลียด เพราะตัวเราไม่ใหญ่ เหมือนคนมีหุ่นที่ไม่สมส่วน ดูดีแค่เพียงช่วงบน พอเริ่มมาเรียนว่ายน้ำแล้วทำให้เรารู้สึกว่าหุ่นส่วนล่างของเราได้ขยับและเคลื่อนไหว มีแนวโน้มที่จะทำให้ลดลงได้หรือดูดีขึ้นได้ ก็ทำให้เราเริ่มมีกำลังใจและเกิดอาการเสพติดการว่ายน้ำขึ้นมา เราเรียนเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และพักในธรรมดา อ่างอาบน้ํา ดังนั้นในช่วงระหว่างสัปดาห์เราก็จะเฝ้ารอคอยให้ถึงวันหยุดเร็วๆ จะได้ไปเรียนว่ายน้ำ จนสุดท้ายทนรอไม่ไหว จนต้องไปหาข้อมูลเพิ่ม หาสระว่ายน้ำใกล้บ้าน และยอมลงทุนตื่นแต่เช้าตั้งแต่ตีห้าครึ่งเพื่อออกไปว่ายน้ำแถวบ้าน เราใช้เวลาเดินทางประมาณสิบนาที ถึงสระประมาณหกโมงเช้าพอดี เหตุผลที่เราต้องตื่นเช้าขนาดนี้ก็เป็นเพราะแสงแดดแผดเผาอันน่ากลัวนั่นเอง ด้วยสระที่เราไปว่าย มีการออกแบบมาให้อยู่ทางด้านทิศตะวันออก และไม่มีต้นไม้ใดๆ บดบังทางของแสง ทำให้เราต้องรับแสงแดดเต็มๆ และอีกฟากฝั่งก็มีตึกฟิตเนสสำหรับออกกำลังกาย เป็นห้องกระจก ซึ่งผนังของมันก็ทำมุมองศาที่พอเหมาะกับดวงอาทิตย์ซะเหลือเกิน อ่างอาบน้ำขนาดเล็ก มันสะท้อนกันไปมาจนทำให้เรารู้สึกว่าผิวคล้ำไปเยอะเหมือนกัน แต่เราก็ต้องยอมแลกความที่ผิวจะคล้ำขึ้น กับการที่เรามีหุ่นที่กระชับขึ้นและสุขภาพดีขึ้น เราพยายามทุกวิถีทางในการเลือกหาชุดว่ายน้ำที่มีเนื้อผ้ามากที่สุด สามารถปกคลุมส่วนต่างๆ ของร่างกายได้มากที่สุด รวมถึงการทาครีมกันแดดร่วมด้วยเพื่อให้มีโอกาสสัมผัสกับแสงแดดน้อยที่สุด ในปัจจุบันนี้เราว่ายน้ำอาทิตย์ละสี่ครั้ง มีเรียนสองวัน และว่ายระหว่างสัปดาห์ในวันอังคารและวันพฤหัสเพิ่มขึ้นมาด้วย อาจจะมีขี้เกียจตื่นบ้าง ง่วงบ้างในบางวัน แต่พอเรานึกถึงต้นขา ก้น สะโพก ที่มันค่อยๆ ลดลง อ่างอาบน้ําพับได้ จนบัดนี้เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแล้วว่ามันมีขนาดที่เล็กลง ถึงจะยังไม่ได้กระชับหรือเฟิร์มเท่าคนที่หุ่นดี และไขมันสะสมก็ยังเหลืออีกมาก แต่อย่างน้อยถ้าเราเทียบกับตัวเราเองในสมัยก่อน ก็ถือว่าหุ่นเราดูดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นี่เป็นกำลังใจสูงสุดที่ทำให้เราอยากจะออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เราพยายามที่จะชั่งน้ำหนักและจดเอาไว้ในโทรศัพททุกวัน เพื่อเปรียบเทียบและดูแนวโน้มของร่างกาย นอกจากนี้เรายังมีท่าบริหารสะโพกและก้นในวันว่างอีกด้วย ทำวันละสามเซ็ต เซ็ตละยี่สิบครั้ง ก็เหนื่อยพอได้เหงื่อเหมือนกัน ตอนนี้เราก็เริ่มบ้าคลั่งการออกกำลังกาย เราเข้าใจว่าร่างกายคงหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมาแล้วล่ะ ในขั้นตอนของการออกกำลังกาย ทำให้เรารู้สึกดี และเริ่มเสพติดและอยากออกกำลังกายให้บ่อยยิ่งขึ้น ต่อไปในอนาคต อ่างสปาแช่ตัว เราอาจจะตื่นไปวิ่งตามสวนสาธารณะ หรือไปปั่นจักรยานในสนามที่มีการจัดเตรียมไว้ให้ แต่ก็ต้องดูสถานการณ์และต้องเก็บเงินสำหรับซื้อจักรยานก่อน เพราะมันเป็นกีฬาที่มีต้นทุน และใช้เวลาการเดินทางที่ไกลกว่า ต้องมีความตั้งใจสูง แต่ถ้าคิดว่าให้ชีวิตได้ทำอะไรใหม่ๆ ได้เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง ก็เป็นสิ่งที่ควรจะเปิดใจรับและยอมทำบ้าง ถ้าเราสามารถทำได้จนเป็นกิจวัตรหรือติดเป็นนิสัยแล้วละก็ ร่างกายของคุณก็จะแข็งแรงและแข็งแกร่งขึ้นอย่างแน่นอน สุขภาพก็จะดีขึ้น เจ็บไข้ได้ป่วยได้ยากขึ้น และผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือคุณจะมีน้ำหนักที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ มีกล้ามเนื้อพอสมควร แลดูเป็นคนมีสุขภาพสมบูรณ์ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น